top of page

THIẾT KẾ GIẾNG TRỜI TRONG KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC NGHỈ DƯỠNG

Với các công trình nghỉ dưỡng như resort, khách sạn, nhà nghỉ, homestay đều cần tận dụng tầm nhìn để thu hút khách hàng, các nhà thiết kế thường tận dụng hướng nhìn ra thiên nhiên như biển, rừng núi hoặc tầm nhìn vào không gian kiến trúc như sân vườn, bể bơi, các thiết kế kiến trúc có giếng trời nhằm đáp ứng nhu cầu này, bạn không cần có diện tích quá lớn hoặc vị trí địa lý hoàn hảo vẫn đảm bảo được khách hàng có tầm nhìn thoáng đãng, hướng nhìn vào bên trong công trình cũng giúp bạn không phải phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên bên ngoài, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những lợi ích của thiết kế sử dụng giếng trời trong các công trình kiến trúc dịch vụ nghỉ dưỡng nhé.


giếng trời trong thiết kế kiến trúc
Hình ảnh tại khách sạn Đà Nẵng (2024)

1. Đối lưu không khí tốt trong thiết kế kiến trúc sử dụng giếng trời

Khoảng diện tích lớn từ giếng trời giúp đối lưu không khí trong công trình kiến trúc tốt, đem đến không khí thoáng mát đặc biệt trong những ngày mùa hè oi bức, khoảng trống từ giếng trời sẽ lớn hơn rất nhiều so với cửa đi hay cửa sổ, chính vì thế không khí lưu thông dễ dàng hơn, từ giếng trời có thể mở rộng thêm các vị trí cửa đi và cửa sổ ở hành lang, đảm bảo mỗi phòng đều được thông gió tự nhiên.


Giếng trời tạo nên không gian thông thoáng
Giếng trời tạo nên không gian thông thoáng

thiết kế kiến trúc có giếng trời
Tạo dòng đối lưu không khí tốt, mở rộng tầm nhìn

2. Giếng trời là phương án tối ưu lấy sáng tự nhiên và tiết kiệm năng lượng

Tương tự như điều hoà không khí, giếng trời trong công trình kiến trúc giúp kết nối với thiên nhiên dễ dàng, ánh nắng tự nhiên sẽ giúp không gian sáng sủa mà không cần sử dụng đèn từ đó giúp tiết kiệm được năng lượng chiếu sáng và làm mát.

 

phòng khách sạn nghỉ dưỡng
Mỗi phòng đều có ánh sáng tự nhiên

3. Tầm nhìn giếng trời mở rộng vào bên trong công trình kiến trúc

Với các công trình kiến trúc nghỉ dưỡng thì tầm nhìn rất cần thiết, vì vậy để không bị phụ thuộc vào vị trí địa lý, các nhà thiết kế lựa chọn mở rộng tầm nhìn vào bên trong công trình, hướng nhìn vào sân vườn hoặc bể bơi, điều này giúp khách hàng không cảm thấy gò bó, mỗi phòng đều có ban công và ánh sáng tự nhiên, tạo nên các điểm nhấn thú vị cho công trình kiến trúc nghỉ dưỡng.

 

thiết kế nội thất khách sạn
Mọi không gian đều đủ sáng và thông thoáng

tầm nhìn tốt trong thiết kế kiến trúc có giếng trời
Tầm nhìn mở rộng theo lối hành lang từng phòng

Các không gian kết nối và dễ dàng quan sát
Các không gian kết nối và dễ dàng quan sát, điểm nhấn thú vị trong công trình kiến trúc

4. Những nhược điểm thường gặp của giếng trời trong công trình kiến trúc

- Giếng trời là không gian hoàn toàn trống kết nối với thiên nhiên vì vậy dễ gây hư hại cho không gian bên trong khi gặp mưa lớn hoặc nắng nóng kéo dài, cần có những biện pháp hợp lý về vật liệu bề mặt và tư vấn cụ thể cho mỗi công trình kiến trúc.

- Biện pháp thoát nước và che chắn là điều quan trọng cho giếng trời, cần có thiết kế phù hợp để tránh tính trạng mưa lớn làm hư hại công trình.

- Giếng trời luôn phải đi kèm với các hành lang và cửa đi cửa sổ, chiếm diện tích lớn trong công trình kiến trúc vì vậy với tổng diện tích không quá lớn bạn nên cân nhắc có thật sự cần đến phương án thiết kế này hay không, với diện tích giếng trời quá nhỏ đối lưu không khí và lấy sáng sẽ không hiệu quả, ngược lại khi diện tích giếng trời quá lớn sẽ chiếm hết diện tích của các không gian sinh hoạt khác.

- Khi đã lựa chọn khu vực giếng trời là điểm nhấn thiết kế và là không gian kết nối tầm nhìn, khách hàng sẽ có tầm nhìn từ trên xuống dưới của cả công trình, vì vậy cần có thiết kế đặc sắc, nổi bật và phù hợp cho công trình dịch vụ, hoặc ít nhất phải giữ không gian này gọn gàng và sạch sẽ.

- Luôn phải đảm bảo an toàn tại các hành lang của giếng trời đặc biệt với trẻ em, công trình dịch vụ sẽ có nhiều đối tượng khách hàng khác nhau vì vậy các thiết kế luôn phải đảm bảo tiêu chuẩn an toàn đầu tiên, trước cả phần thẩm mỹ.

Mỗi công trình kiến trúc sẽ có những ưu và nhược điểm riêng, bạn nên liên hệ tư vấn thiết kế để có được thiết kế phù hợp nhất với từng công trình kiến trúc và từng loại dịch vụ.



-------

NADA DESIGN STUDIO

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page